วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตบยางสาวไทยคว้าอันดับสี่เวิลด์กรังปรีซ์ 2012ดีสุดในเอเซีย


ตบยางสาวไทยคว้าอันดับสี่เวิลด์กรังปรีซ์ 2012ดีสุดในเอเซีย


หนิงโบ ประเทศจีน, 1 กรกฎาคม – นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย คว้าอันดับสี่ จากการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์ ประจำปี 2012 และนุศรา ต้อมคำ คว้าตำแหน่งผู้เล่นเซ็ตยอดเยี่ยม รับเงิน  5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ หนึ่งแสนห้าหมื่นบาท ส่วนสหรัฐอเมริกา ทีมอันดับ 1ของโลก พ่ายไม่เป็นตั้งแต่ต้นยันจบ ครองแชมป์เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน
หลังจากที่นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทย คว้าชัยมาสองนัดในการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้าย ณ ยิมเนเซียมศูนย์กีฬาและศิลปะไบหลุน เมืองหนิงโบ ประเทศจีน โดยเก็บชัยชนะแรกได้จากทีมชาติจีน ทีมอันดับ 5 ของโลก 3-2 ซึ่งเป็นการชนะหมวยใหญ่จากแดนมังกรบนดินแดนจีนผืนแผ่นดินใหญ่ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย และเป็นชัยชนะครั้งที่สองติดต่อกันที่ไทยทำได้เหนือทีมชาติจีนในเวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้าย โดยเมื่อปีที่แล้วก็เอาชนะจีนไป 3-1ณ เขตปกครองพิเศษมาเก๊า ส่วนอีกนัด ไทยถล่มคิวบาไปสามเซ็ตรวด ทำให้ไทยมีคะแนนสะสมรวมกันตลอดห้านัดในการแข่งขันคราวนี้ 5คะแนน
และจากการที่เต็งหนึ่ง สหรัฐอเมริกา แชมป์เก่าสองสมัยซ้อนและทีมอันดับ 1โลกสามารถเอาชนะทีมชาติจีนไปได้ในนัดส่งท้ายการแข่งขันเวิลด์กรังปรีซ์รอบสุดท้ายสามเซ็ตรวด 26-24, 25-21, 27-25 ส่งผลให้ทีมชาติจีนซึ่งก่อนหน้านั้นมี 4คะแนน และตามอยู่ในอันดับที่สี่ของตาราง กลับมีแต้มไม่ขยับ นักตบลูกยางสาวไทยเลยแซงขึ้นไปคว้าอันดับสี่ของรายการแทน ซึ่งนับเป๋นครั้งแรกที่ไทยทะยานขึ้นไปเป็นทีมที่ดีที่สุดของเอเชีย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลระดับโลก
สรุปผลการแข่งขันวอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้าย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นทีมเดียวที่ไม่แพ้ทีมไหนเลยตั้งแต่รอบแรกจนกระทั่งจบรอบสุดท้าย เก็บไป 14 คะแนน จากชนะห้านัดติด ครองแชมป์รายการนี้เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน บราซิลได้อันดับสองมี 13 คะแนนจากชนะ 3 นัด แพ้ 1อันดับสามตุรกีมี 9 คะแนน อันดับสี่ ไทย มี 5 คะแนน อันดับ 5 จีน เจ้าภาพมี 4 คะแนน และคิวบา แพ้ห้านัดรวด ไม่มีคะแนน
สำหรับการคว้าแชมป์ในครั้งนี้ สหรัฐอเมริกา ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศพร้อมเงินรางวัล 200,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6 ล้านบาท ส่วนรองอีกห้าทีมก็มีเงินรางวัลให้ทุกทีม โดยบราซิลได้รับ 100,000, ตุรกี 75,000, ไทย 55,000, จีน 40,000 และ คิวบา 30,000 เหรียญสหรัฐตามลำดับ สำหรับสาวไทยคว้าอันดับสี่ได้รับเงินรางวัล 55,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1,650,000 บาท

สำหรับรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมในแต่ละตำแหน่งมีดังนี้
เซ็ตยอดเยี่ยม...นุศรา ต้อมคำ ไทย
ตบยอดเยี่ยม....Palacios Mandoza Yoane คิวบา
สกัดกั้นยอดเยี่ยม..Thaisa Menezes บราซิล
เสิร์ฟยอดเยี่ยม...Darnel Neslihan ตุรกี
รับเสิร์ฟยอดเยี่ยม...Kayalar Kuzubesioglu Golden ตุรกี
ลิเบอโร่ยอดเยี่ยม...Zhang Xian จีน
ทำคะแนนสูงสุด...Megan Hodge สหรัฐอเมริกา
ผู้เล่นทรงคุณค่า... Megan Hodge สหรัฐอเมริกา
โดยนักกีฬายอดเยี่ยมแต่ละตำแหน่งได้รับเงินรางวัลคนละ 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 150,000 บาท ส่วนตำแหน่งผู้เล่นทรงคุณค่าจะได้รับเงินรางวัล 15,000 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 450,000 บาท
สำหรับนักตบลูกยางสาวไทย นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร “โค้ชอ๊อด” หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยกล่าวว่าหลังจากกลับถึงประเทศไทยแล้ว นักกีฬาส่วนใหญ่จะลงเล่นวอลเลย์บอลถ้วย ก. ให้กับต้นสังกัด ในขณะที่สี่คน ซึ่งรวมทั้งพรพรรณ เกิดปราชญ์และวรรณา บัวแก้ว จะไปแข่งขันให้กับทีมไดโจเซ็นกิ ที่ประเทศเวียดนาม สำหรับวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์และฐาปไพพรรณ ไชยศรีก็จะไปลงแข่งขันคัดกีฬาแห่งชาติด้วย โดยโค้ชอ๊อดบอกว่าจะให้นักกีฬาพักถึงประมาณวันที่ 15 กรกฎาคม ก่อนจะให้มาฝึกซ้อมเบาๆ เช็คสมรรถภาพร่างกาย ไม่ได้เป็นการซ้อมบอล หลังจากนั้นก็จะเตรียมตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมแข่งขันรายการเอเชี่ยนคัพ ที่เมืองอัลมาตี้ ประเทศคาซัคสถาน ในเดือนกันยายนต่อไป โดยรายการดังกล่าวถือเป็นรอบคัดเลือกเวิลด์กรังปรีซ์ในปีหน้านี้ด้วย
ส่วนที่มีข่าวลีกต่างประเทศสนใจนักกีฬาไทยนั้น ตอนนี้ที่ได้รับแจ้งมา โค้ชอ๊อดบอกว่า ทางญี่ปุ่นสนใจอรอุมา สิทธิรักษ์และปลื้มจิตร์ ถินขาวไปเล่นวีลีกที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนอิตาลีก็สนใจอรอุมา สิทธิรักษ์และมลิกา กันทอง จะให้ไปแข่งลีกอิตาลี แต่ยังไม่ระบุว่าจะเป็นลีก 2 หรือลีก 1และขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่วีไอเอสจากประเทศอาร์เจนติน่ามาแจ้งว่าทางลีกอิตาลีติดต่อตนมาให้แจ้งโค้ชอ๊อดว่าทางอิตาลีต้องการผู้เล่นที่เป็นตัวรับอิสระด้วย ซึ่งรายละเอียดต่างๆยังคงอยู่ในช่วงศึกษา ดูความเหมาะสมในเงื่อนไขต่างๆ
สำหรับทีมนักตบลูกยางสาวไทยมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม ออกเดินทางจากสนามบินหนิงโบ ไปยังสนามบินปักกิ่ง และเปลี่ยนเครื่องบินต่อมายังสนามบินสุวรรณภูมิโดยสายการบินแอร์ไชน่า เที่ยวบิน CA979 คาดว่าจะมาถึงประเทศไทยในเวลา 23.50 น. ในวันเดียวกัน

ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์
ภาพ FIVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม