วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตบยางสาวไทยตบคิวบาคาสนามสามเซ็ตรวด ลุ้นอันดับสี่เวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้าย

หนิงโบ ประเทศจีน, 1 กรกฎาคม – นักวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทยโชว์ฟอร์มสุดประทับใจนัดสั่งลาการแข่งขันเวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้าย ณ ยิมเนเซียมศูนย์กีฬาและศิลปะไบหลุน โดยไทยสามารถเอาชนะคิวบาได้เป็นครั้งที่สี่ติดต่อกัน โดยชนะสามเซ็ตรวด 25-22, 30-28, 25-23 การันตีอันดับห้าในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ยังมีสิทธิ์รอลุ้นอันดับสี่ หากสาวหมวยจีนเจ้าภาพเกิดพลาดท่าพ่ายให้กับเต็งหนึ่งอย่างสหรัฐอเมริกาในนัดสุดท้ายค่ำคืนนี้
โดยนักตบลูกยางสาวไทยเอาชนะคิวบา ทีมอันดับ 10 ของโลกและอดีตแชมป์โอลิมปิคสามสมัยซ้อนไปได้ในสามเซ็ตสูสี โดยในเซ็ตที่สองขณะไทยนำอยู่ 18-13 มลิกา กันทอง ผู้เล่นบอลหัวเสาของทีมเสียหลักขณะกระโดดตีบอลให้ไทยได้แต้ม แต่ตัวเองกระโดดผิดจังหวะ ทับขาของผู้เล่นตัวบล็อคคิวบา ขาขวาพลิก นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร “โค้ชอ๊อด” หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยรีบเข้าไปช่วยอุ้มออกมาให้นายแพทย์อี๊ด ลอประยูร แพทย์ประจำทีม รีบทำการรักษาทันที โดยส่งฐาปไพพรรณ ไชยศรี ลงไปเล่นแทนในตำแหน่งของมลิกา
สำหรับคิวบา ทีมอันดับ 10ของโลกและอดีตแชมป์โอลิมปิคสามสมัยซ้อน ลงแข่งขันมาแล้วสี่นัด ยังไม่ชนะเซ็ตจากทีมใดเลย จึงทำให้ยังไม่มีคะแนนในการแข่งขันเวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้ายนี้ โดยอยู่รั้งท้าย อันดับ 6ของตาราง ส่วนไทย ทีมอันดับ 12 ของโลก ซึ่งคว้าอันดับหกของรายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ณ เขตปกครองพิเศษมาเก๊า มี 2 คะแนนจากนัดที่ชนะจีนเจ้าภาพ 3-2 เมื่อคืนวันศุกร์ และแพ้อีกสามนัดที่เหลือ อยู่อันดับ 5 ของตาราง
ไทยและคิวบา เป็นสองทีมในการแข่งขันเวิลด์กรังปรีซ์ รอบสุดท้ายปีนี้ที่ไม่ได้ผ่านไปเล่นโอลิมปิค ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สำหรับสองทีมนี้ เคยพบกันมาหลายครั้ง แต่คิวบาเป็นทีมที่ไม่เคยแพ้ไทยมาจนกระทั่งในการแข่งขันเวิลด์กรังปรีซ์ รอบแรก สนามแรก ณ จังหวัดนครปฐมเมื่อปีที่แล้ว ไทยก็สร้างประวัติศาสตร์ได้เป็นผลสำเร็จ โดยเอาชนะคิวบาเป็นครั้งแรก 3-2 ก่อนที่จะมาย้ำแค้นเป็นครั้งที่สอง ในการแข่งขันรายการเดียวกัน รอบแรก สนามที่สาม ณ กรุงเทพฯ โดยเอาชนะไป 3-1 และสาวไทยก็ทำแฮททริกเหนือทีมคิวบาได้สำเร็จ โดยเอาชนะคู่แข่งจากทะเลแคริบเบียนนี้ไปได้ 3-1 ในการแข่งขันคัดโอลิมปิคโซนเอเชียและโซนโลก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
สำหรับผู้เล่นหกคนแรกของทีมนักตบลูกยางสาวไทย ประกอบด้วยวิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ นุศรา ต้อมคำ อรอุมา สิทธิรักษ์ ปลื้มจิตร์ ถินขาว มลิกา กันทอง อำพร หญ้าผา และตัวรับอิสระสองคนคือวรรณา บัวแก้วและปิยะนุช แป้นน้อย โดยปลื้มจิตร์ยังมีอาการบาดเจ็บและบวมแดงที่มือขวา บริเวณช่วงเหนือนิ้วก้อยและนิ้วนาง แต่นายแพทย์อี๊ด ลอประยูร แพทย์ประจำทีมบอกว่าอากรโดยรวมดีขึ้น ไม่น่าเป็นห่วง และปลื้มจิตร์ก็ยังลงไปช่วยเพื่อน ทำการแข่งขันในนัดสุดท้ายนี้ได้
โดยในเซ็ตแรก ไทยสตาร์ตเครื่องช้า ถูกคิวบาตบเสิร์ฟนำแต้มห่าง 7-2 ก่อนที่สาวไทยจะค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อยจากบอลเร็วของปลื้มจิตร์ และตบหัวเสาของมลิกากับอรอุมา ไทยตามมาทันที่ 11-11 ก่อนนำห่าง 16-12 อรอุมาเก็บพลังไว้โดยการเสิร์ฟธรรมดา แต่ได้คะแนนเสิร์ฟสองแต้มติด ในขณะที่มลิกาตบให้แต้มไทย 18-13 ก่อนตัวเองฟุบลงหน้าเน็ต เนื่องจากบาดเจ็บกล้ามเนื้อขา ถูกอุ้มออกไปพักข้างสนาม ไทยส่งฐาปไพพรรณลงไปแทน สาวไทยแม้เพื่อนบาดเจ็บ แต่ไม่เสียกำลังใจ ยังคงเล่นได้โดดเด่น ช่วงปลายเซ็ต คิวบาพยายามรุกหนักทั้งตบและบล็อค เซฟได้สามแต้ม แต่ไม่เหนือความพยายามของสาวไทย ไทยเอาชนะไปได้ในเซ็ตนี้ 25-22 นำ 1-0
เซ็ตสอง ฐาปไพพรรณยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดลงไปทำหน้าที่แทนมลิกาที่นั่งเชียร์เพื่อนอยู่ข้างสนาม สาวไทยยังคงโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม มีบอลเร็วของปลื้มจิตร์และตบหน้าเน็ตของอำพร ไทยนำ 4- 2ก่อนที่คิวบาจะอาศัยช่วงที่ไทยรับบอลแรกไม่ดี ขึ้นตบและบล็อคไทยได้คะแนนมาห้าแต้มรวด แซงไทยไป 7-4 ไทยไล่ตีเสมอได้ 7-7 จากนั้นทั้งสองทีมก็ผลัดกันทำแต้มขึ้นนำ แต่คิวบาอาศัยความได้เปรียบรูปร่างและส่วนสูง ตบหน้าเน็ตได้ไปหลายคะแนน นำไทย 16-14 และ ห่าง 20-17 บอลเร็วและเสริฟจากปลื้มจิตร์ช่วยนำไทยจี้มาติดคิวบาที่ 19-20แต่คิวบาอาศัยได้เปรียบสูง ตบรุนแรงหน้าเน็ต ในขณะที่บอลแรกของไทยไม่ค่อยดีนัก คิวบานำ 23-21ไทยส่งสนธยา แก้วบัณฑิตลงไปแทนฐาปไพพรรณ ไทยทำแต้มสำคัญ มาตีเสมอคิวบา 23-23 และขึ้นแท่นก่อน 24-23 คิวบาไล่ตบสาวไทยมาเสมอ 24-24และขึ้นแท่นบ้าง 25-24แต่เสริฟเสีย ไทยตีเสมอ 25-25 วิลาวัณย์หยดหน้าเน็ต นำไทยขึ้นแท่น 26-25 คิวบาเสมอได้อีก 26-26 วิลาวัณย์ตบนำไทยได้อีก 27-26 ก่อนคิวบาตีเสมออีกครั้ง 27-27 และวิลาวัณย์ตบบอลบีลงไปนำไทย 28-27 เป็นอีกครั้งที่คิวบาตามมาเสมอได้ 28-28 คิวบาเสริฟออก ไทยขึ้นแท่น 29-28 ก่อนอรอุมาตีบอลล้นลงไป 30-28 ไทยนำห่าง 2-0
โดยในเซ็ตสาม ทั้งไทยและคิวบา ต่างงัดทักษะที่มีเข้าแลกกัน คิวบาอาศัยผู้เล่นสูงตบทำแต้มได้ประปราย ส่วนสาวไทยอาศัยทีมเวิร์กและการรุกผสม มีอรอุมาและวิลาวัณย์ตบหัวเสาทำคะแนนให้ไทย คะแนนเบียดกันมาตั้งแต่ต้น เสมอกันที่ 11-11, 14-14ก่อนที่ไทยจะเริ่มเสียเองบ้าง ปล่อยให้เกมรุกเป็นของคิวบา นำไทยห่าง 18-16 ไทยไล่ตีเสมอได้ 19-19 ช่วงปลายเซ็ตทั้งสองทีมแลกหมัดกัน จนคะแนนมาเสมอกันที่ 21-21 ไทยเล่นได้คงเส้นคงว่ากว่า เอาชนะไปได้ในที่สุด 25-23
หลังเกม วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมกล่าวว่า “ดีใจที่ชนะ ทุกเซ็ต เราใช้ขีดความสามารถเต็มที่ คิวบามีรูปแบบการเล่น ที่ไม่เหมือนเรา เขามีรูปร่างสูงใหญ่ได้เปรียบเรา แต่เราพยายามเล่นด้วยความมีสมาธิกับทุกคะแนน ยอมรับว่าเราเล่นยากเหมือนกัน ต้องใช้พลัง 100 เปอร์เซ็นต์ในการเล่นนัดนี้ เขาสูงและหนัก ในขณะที่เราก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่ ตอนที่เพื่อน (มลิกา) บาดเจ็บ เราก็ไม่ได้เสียขวัญอะไร คิดว่าเกมต้องดำเนินต่อไป ควบคุมสถานการณ์ให้ได้ และเราก็ทำได้อีกครั้ง”
โค้ชอ๊อดกล่าวว่า “สำหรับทีมเรา สองครั้งแล้วที่ได้ผ่านเข้ามาในรอบสุดท้ายนี้ นักกีฬาทำผลงานได้ดี และเราได้ประสบการณ์จากการแข่งขันคราวนี้มากมาย สำหรับในนัดเจอคิวบา ทั้งคิวบาและไทยก็เล่นเต็มที่ด้วยกันทั้งสองทีมทั้งเกมรุกและรับ ทุกคะแนนที่เราได้มา ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คิวบาตีบอลหนักและบล็อกสูง ยอมรับว่าเป็นนัดที่เล่นยากอีกนัดหนึ่ง สำหรับรายการนี้ เราเองไม่ค่อยพร้อมทางด้านร่างกาย แต่นักกีฬาเราทำหน้าที่ได้ดี ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัดในเรื่องของสภาพร่างกาย ทุกคนเล่นเต็มที่ มีแพ้และชนะในการแข่งขัน แต่เราจะเอาข้อผิดพลาดไปแก้ไขต่อไป”
สำหรับชัยชนะในครั้งนี้ส่งผลให้ไทยคว้าอันดับ 5 แน่นอนแล้ว แต่อันดับอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยถ้าหากสหรัฐอเมริกา สามารถเอาชนะจีนได้ในนัดสุดท้ายช่วงค่ำคืนนี้ จะทำให้จีนมีคะแนนแค่ 4 คะแนนเท่าเดิม ส่วนไทยหลังจากคว้าชัยชนะเหนือคิวบา เก็บสามแต้มเต็ม มีคะแนน 5 คะแนนในตอนนี้ ซึ่งยังถือว่ามีแนวโน้มที่จะคว้าอันดับ 4 ในรายการนี้ได้ไม่ยาก แต่ต้องรอลุ้นนัดจีนกับสหรัฐอเมริกาต่อไป

ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์
ภาพ FIVB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม