วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

10 ปรากฏการณ์ 'วอลเลย์ฟีเว่อร์' อินไทยแลนด์

ต้องยกให้เป็นกระแสสุดๆในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับทัพตบลูกยางสาวไทย ที่แม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันแชมป์เอเชียไว้ได้ แต่พวกเธอก็โชว์ฟอร์มได้ชนะใจแฟนๆกีฬาชาวไทยทั่วทั้งประเทศ พร้อมคว้าอันดับ 4 มาครองปลอบใจ และหากใครยังคงรู้สึกอินกับผลงานสาวๆ วันนี้ จึงขอรวบรวม 10 ปรากฏการณ์ "วอลเลย์ฟีเว่อร์" มาให้ได้ประทับใจกันอีกครั้ง

1. หยุดงาน หยุดการ เพื่อมาเชียร์ ลูกยางสาวไทย

ช่วงรอบแรกอาจยังไม่เท่าไร แต่ พอเข้ารอบสอง และรอบน็อกเอ้าท์ ตั้งแต่ไทย พบกับ ไต้หวัน เจ้าภาพ ไม่ว่าจะเดินเหินไปไหน เราก็จะเห็นหน้าจอโทรทัศน์ส่วนใหญ่ ชมเกมการถ่ายทอดวอลเลย์สาวไทย ในสถานที่ต่างๆ เรียกได้ว่า งานการที่ทำคั่งค้าง หยุดหมด หรือถึงแม้จะทำไปด้วย ดูไปด้วย แต่ก็คงไม่มีสติสตางค์เท่าไร สู้หันมาเอาใจช่วยพวกเธอเต็มร้อยดีกว่า งานนี้ เจ้านายหลายท่านก็ยอมเปิดไฟเขียวให้เต็มที่เหมือนกัน

2. ช่วยกระจายข่าวโปรแกรม,ตาราง, ลิงก์ถ่ายทอดสด

สมัยก่อน การติดตามการแข่งขันหรือผลกีฬาวอลเลย์แต่ละที มันช่างยากเย็นแสนเข็ญเสียเหลือเกิน แต่ตอนนี้ มีผู้หวังดีกันหลายเจ้า อาสาอุตสาห์ขุดโปรแกรม, ตาราง รวมถึง นำลิงก์ดูสดออนไลน์มาให้แฟนตบลูกยางได้ดูกัน แม้บางครั้ง จะต้องไปแอบดูจากช่องเคเบิล ของเพื่อนบ้านก็ตามที ขนาดที่ช่องของประเทศไทย กว่าจะตื่นก็ต้องรอจนเสียงเรียกร้องของแฟนๆทะลักล้นจอ ถึงจะยื่นมือเข้ามาถ่ายทอดสดให้พวกเราได้ชมกันเต็มๆเสียที อย่างไรก็ตาม อย่างน้อย หวังว่าในอนาคต เราจะผู้ใจดีอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ

3. เคลิ้มไปกับสาวหล่อ-สาวสวย แต่ละชาติ

แน่นอนว่า 4 ห้องหัวใจของแฟนวอลเลย์ชาวไทย มอบให้พวกเธอทุกคนอยู่แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผู้เล่นอีกหลายๆชาติในทัวร์นาเมนต์ครั้งนี้ ทั้งรูปร่าง หน้าตา เห็นแล้วมันน่าหยิก หน้าหยอกไม่น้อย โดยเฉพาะสาวจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ถูกอกถูกใจ หนุ่มๆสาวๆ อย่างเราคนเอเชียกันหลายนาง นอกจากนี้ ฝีมือการตบของพวกเธอก็เด็ดขาดฉกาจฉกรรจ์อีกด้วย

4. บ่นเสียดายความสูงเป็นรองคู่แข่ง

อีกหนึ่งปัจจัยที่มีส่วนสำคัญไม่น้อยที่ทำให้ทีมวอลเลย์สาวไทยไปไม่ถึงดวงดาว ส่วนหนึ่งก็มาจากความสูงเฉลี่ยของผู้เล่น ที่เป็นรองคู่ต่อสู้บิ๊กอย่างๆ จีน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น หากพูดในเรื่องของฝีไม้ลายมือ รับรองว่า สาวไทยไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว แต่ประเด็นเรื่องความสูง น่าจะเป็นตัวแปรที่ทำให้ความแตกต่างเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย และนำไปสู่การตั้งคำถามว่า ทำไม ผู้เล่นเก่งๆ ร่างกายสูงๆ เฉลี่ยสัก 190 ซม. ของไทย มันถึงหายากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรซะเหลือเกิน นึกแล้วก็อดสงสารดีเอ็นเอเตี้ย-สั้น ของผองเราชาวไทยเสียจริงๆ

5. ชื่นชมลีลาสำนวนการพากษ์ของคุณพิษณุ นิลกลัด

เชื่อได้ว่า กระแสวอลเลย์บูมในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการพากษ์เกมที่ได้อรรถรส เร้าใจจากพิธีกร ผู้ประกาศข่าว จอมเก๋าผู้นี้ ซึ่งทำให้แฟนๆได้เพลิดเพลินไปกับเกม และสำนวนที่เฉียบคม แปลกใหม่ ไม่มีใครเหมือน อย่างเช่น ลูกตบโอท็อป ซึ่งจะใช้เรียกลูกตบของ ปลื้มจิตร์ ถินขาว หรือ ดูเกมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูกรรมการด้วย ใช้ตอนที่การตัดสินของกรรมการค้านสายตาในจังหวะที่กำกึ่ง หรือ ห้ามเลือด ใช้ในสถานการณ์ที่สกอร์ทีมไหลให้กับคู่ต่อสู้ต่อเนื่อง เป็นต้น

6. ถึงแพ้แต่ก็ชนะใจคนดู

เป็นอีกหนึ่ง วลีเด็ด ที่แฟนกีฬาเกือบทั้งหมด แสดงต่อ ทีมลูกยางสาวไทย ยามใดคว้าชัยชนะได้ ก็นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดี แต่หากยามใด ต้องประสบพบกับความพ่ายแพ้ พวกเราก็จะกล่าวให้กำลังใจพวกเธอตลอดมา เพราะผลงานที่เราเห็น มันไม่สามารถที่จะตำหนิสาวๆและทีมงานทุกคนได้เลย ทุกคนสู้กันอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง และนั่นทำให้เรายังคงให้การสนับสนุนพวกเธอต่อไป ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม

7. ดันลีกอาชีพบูมเหมือนฟุตบอล

ขนาดกีฬาฟุตบอล ที่ไม่เคยแม้จะไปถึงระดับโลก หรือแค่ระดับเอเชีย ก็คางเหลืองเต็มที่ ยังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม สำหรับ ศึกลูกหนังไทยพรีเมียร์ลีก ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แล้วทำไม กีฬาวอลเลย์บอล ที่ประสบความสำเร็จมากอย่างมากมาย จะผลักดันลีกให้ได้รับความนิยมเหมือนอย่างฟุตบอลบ้างไม่ได้ ดังนั้น แฟนกีฬาหลายคน หมายมั่นปั่นมือว่า ต่อจากนี้ ศึกวอลเลย์บอลลีกอาชีพ ที่เริ่มตั้งไข่มาได้ปีสองปี จะเป็นรูปเป็นร่าง และทำให้วอลเลย์บอล กลายเป็นอีกหนึ่ง กีฬาที่คนไทย ติดตามชมไม่แพ้ฟุตบอล บ้างเหมือนกัน


8. เตรียมรวมพลไปรับสาวๆ ที่สุวรรณภูมิ

ไม่เพียงแค่แฟนคลับ แต่สาวกของทีมวอลเลย์สาวไทย ทั้งมีสังกัด และไม่มีสังกัด ก็เริ่มระดมพลพรรค พรรคพวก เดินทางไปต้อนรับ ฮีโร่ของเรา กันที่สนามบิน สุวรรณภูมิ ในวันเสาร์ที่ 24 ก.ย.นี้ เวลา ราวๆ 5 ทุ่ม กันแล้ว และเชื่อว่า ในคืนวันนั้น สนามบิน จะต้องแตก เพราะเสียงกรี๊ด เสียงเชียร์ ของแฟนๆกีฬาจะดังกึกก้องไปทั่วทั้งอาคารผู้โดยสารแน่นอน

9. ติดตามทัวร์นาเมนต์ต่อไป

แม้ว่าจะอดคว้าตั๋วไปลุย โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากได้เพียงอันดับ 4 ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2011 แต่ แฟนกีฬาก็ยังได้ตามลุ้นพวกเธอได้อีกครั้ง ในศึกวอลเลย์บอลสโมสรหญิงชิงแชมป์โลก 2011 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ 8-14 ต.ค.นี้ จากนั้น ในปีหน้า ศึกเวิลด์กรังด์ ปรีซ์, คัดเลือกโอลิมปิก ที่ญี่ปุ่น และเอเชียน คัพ ก็ยังรออยู่ เรียกว่า ถ้ารักกันจริง ก็ต้องเอาใจช่วยกันต่อไป

10. แฟนกีฬาปลาบปลื้ม ในหลวงทอดพระเนตรเกมวอลเลย์สาวไทย

กลายเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่ว หลังจากมีคนตาดีเห็นผู้เล่นทีมวอลเลย์หญิงของไทย โพสต์ข้อความเปิดเผยเหตุการณ์นี้ ที่สร้างความประทับใจและตื้นตันใจไปทั่วประเทศ ในเกมรอบรองชนะเลิศที่ สาวไทย พบกับ ญี่ปุ่น ก่อนพ่ายไปแบบชนะใจทุกคน 2-3 เซต และทำเอาถึงขนาดบางคน น้ำตาซึมกันเลยทีเดียว ไม่ใช่เพราะความปราชัย แต่เป็นเพราะซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านนั้นเอง

twitter : sport_thairath http://www.thairath.co.th/content/sport/204057

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม