วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

วอลเลย์บอลสาวไทยเตรียมหักเจ้าภาพไทเป (21 ก.ย.54)



ในที่สุดทีมวอลเลย์บอลสาวไทยก็เหลืออีกเพียง 3 ด่านสำคัญในการป้องกันแชมป์เอเชียครั้งนี้ และก็เป็นไปตามเส้นทางที่หลายๆ ท่านที่ติดตามวอลเลย์บอลไทยได้คาดการณ์ไว้คือในรอบก่อนรองชนะเลิศสาวไทยจะต้องหักด่านสาวไทเปเจ้าบ้านให้ได้ก่อนเป็นด่านแรก เพราะหากพลาดพลั้งพ่ายให้กับเจ้าบ้านสาวไทยจะต้องตกรอบไปอยู่กลุ่มจัดอันดับ 5-8 ทันที


ความพร้อมของทีมก่อนพบไทเป


เกมนัดนี้ถือว่าเป็นนัดสำคัญสำหรับสาวไทยเชื่อว่าทีมงานผู้ฝึกสอนคงจัดผู้เล่นชุดใหญ่ลงเต็มทีมแน่นอน โดยเฉพาะอรอุมา สิทธิรักษ์ กำลังสำคัญของไทยน่าจะได้ลงสนามในนัดนี้ ในส่วนอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นในนัดที่พบกับเกาหลีใต้ ได้ทราบข่าวจากกัปตันทีมว่าอรอุมาไม่ได้บาดเจ็บมากอย่างที่แฟนวอลเลย์บอลเป็นห่วงและคาดว่าจะลงเล่นในนัดนี้ได้แน่นอน


รูปแบบการเล่นของทีมไทย


จากการที่ได้ติดตามดูการเล่นของทีมสาวไทยมาโดยตลอดหากวิเคราะห์รูปแบบการเล่นของทีมไทยตั้งแต่ในรอบแรกที่ผ่านมา ทีมสาวไทยใช้รูปแบบการเล่นที่เป็นโครงสร้างหลักคือการใช้พื้นที่การรุกตลอดแนวตาข่าย เมตร โดยยังไม่ได้ใช้การเล่นแบบผสม(Combination) มากเท่าไหร่


การเล่นแบบโครงสร้างหลักคืออะไร


คือการเล่นที่ผู้เล่นตัวรุกจะทำการรุกจากตำแหน่งต่างๆ โดยใช้พื้นที่ตลอดแนวตาข่าย เช่น เมื่อผู้เล่นตัวเซต(นุสรา)อยู่แดนหน้า รูปแบบที่เราเห็นทีมไทยใช้บ่อยๆ คือ จะมีวิลาวัณย์รุกจากบอลหัวเสาตำแหน่งที่ (หน้าซ้าย) ปลื้มจิตร์ รุกด้วยบอลเร็วใกล้ (A) หรือห่าง (X)(บริเวณกลางตาข่ายหน้าตัวเซต และ จะมีมลิกา รุกจากแดนหลังบริเวณตำแหน่ง (หลังขวา) หรือหากปลื้มจิตร์ หรือ อำพร ใช้การรุกแบบไหลหลัง (One leg take off) บริเวณตำแหน่ง ก็จะมีผู้เล่นบอลหลักที่อยู่ตำแหน่ง (กลางหลัง) ทำการรุกจากแดนหลัง หรือหากนุสราอยู่แดนหลังจะมีตัวรุกอยู่แดนหน้า คน ก็มักจะใช้อรอุมาหรือวิลาวัณย์รุกจากหน้าซ้าย ปลื้มจิตร์หรืออำพรรุกด้วยบอลเร็วหรือการไหลหลัง และมีมลิการุกจากหน้าซ้าย ซึ่งรูปแบบการเล่นลักษณะนี้จะทำให้ผู้เล่นตัวกลาง (Middle blocker) จะต้องเคลื่อนที่ในการสกัดกั้น


โดยความเห็นส่วนตัวเห็นว่าในทีมระดับแนวหน้าอย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มีการเก็บข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลคู่แข่งด้วยการใช้เทคโนโลยีและศึกษาเพื่อหาทางรับมือเมื่อต้องมาแข่งขันกัน ด้วยเหตุนี้ที่ผ่านมาอาจกล่าวได้ว่าเรายังไม่ได้ใช้กลยุทธ์ทั้งหมดที่เราเตรียมไว้ แต่เชื่อว่านับจากนัดนี้เป็นต้นไปเราอาจจะได้เห็นความหลากหลายในการเล่นของสาวไทยมากขึ้น


รูปแบบการเล่นของไทเป


ไทเปชุดนี้มีผู้ฝึกสอนเป็นชาวญี่ปุ่นโดยล่าสุดไปคว้าอันดับ ในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2011 ที่ผ่านมาโดยเอาชนะทีมมหาวิทยาลัยไทยไป ต่อ เซต ผู้เล่นของไทเปชุดนี้เมื่อเทียบกับไทยจะมีส่วนสูงเฉลี่ยใกล้เคียงกัน รูปแบบการเล่นคล้ายคลึงกันคือเล่นด้วยความรวดเร็ว แต่ประสิทธิภาพของสาวไทยค่อนข้างเหนือกว่าทั้งด้านความเร็ว ความหนักหน่วงการตบ รวมทั้งประสบการณ์ของผู้เล่น แต่การได้ผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่นสิ่งที่น่าจะพัฒนาขึ้นของสาวไทเปน่าจะเป็นเรื่องความเหนียวแน่นในการรับ


ความน่าจะเป็นของเกม


ไทเปแม้ว่าการเล่นจะเป็นรองสาวไทยอยู่ไม่น้อย แต่การได้เล่นในฐานะเจ้าบ้านอาจจะช่วยให้พวกเธอมีแรงฮึดสู้ขึ้นมาไม่น้อย รูปเกมการแข่งขันอาจจะใกล้เคียงกันในช่วงต้นถึงกลางเซต แต่เชื่อว่าเมื่อถึงช่วงปลายเซตสาวไทยซึ่งมีความหนักแน่นและแน่นอนในการเล่นมากกว่าจะสามารถเอาชนะสาวไทเปไปได้ในที่สุด


ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงการวิเคราะห์จากการได้เห็นฟอร์มการเล่นที่ผ่านมา แต่ผลที่แท้จริงจะออกมาในรูปแบบใดขอเชิญแฟนๆ วอลเลย์บอลติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง เวลา 18.00 น.


ไทยแลนด์สู้ๆ
ภาพประกอบจาก www.asianvolleyball.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม