วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ทางเลือก...ที่นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยไม่อยากเลือกแค่หนึ่ง

ทางเลือก...ที่นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยไม่อยากเลือกแค่หนึ่ง
กรุงเทพ, 14 กันยายน – ข่าวดี! ไทยมีสิทธิ์แข่งขันซีเกมส์ที่อินโดนีเซียแน่นอนแล้ว ข่าวร้าย! ไทยอาจจะต้องเลือกว่าจะส่งทีมชุดที่ดีที่สุดไปแข่งซีเกมส์หรือส่งชุดทีมบีไปแข่งแทน ในเมื่อทีมเอซึ่งเป็นชุดที่ดีที่สุดซึ่งเป็นทีมชาติชุดปัจจุบันที่กำลังลงแข่งขันป้องกันแชมป์ในรายการวอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเซียครั้งที่ 16 ที่ประเทศไต้หวันอยู่ในขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะต้องเลือกไปแข่ง World Cup ที่ประเทศญี่ปุ่นแทน

หลังจากที่เฝ้ารอคอยกันมานานว่านักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยจะมีโอกาสได้ไปร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเริ่มเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ได้หรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวมาตลอดเวลาว่ามีประเทศที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลในร่มประเภททีมหญิงแค่เพียงสามทีมคือไทย แชมป์เก่ามายาวนานถึง 15 ครั้ง (1977, 1979, 1981, 1983, 1985, 1987, 1989, 1991 (1993 ไทยได้รองแชมป์), 1995, 1997 (1999 บรูไนไม่จัด), 2001, 2003, 2005, 2007, 2009), เวียตนาม รองแชมป์สี่สมัยซ้อน (2003, 05, 07, 09) และเจ้าภาพอินโดนีเซีย

ล่าสุด ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ อุปนายกสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยและหนึ่งในคณะกรรมรการบริหารสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซียหรือเอวีซีและสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือเอฟไอวีบี ได้ยืนยันมาล่าสุดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 กันยายน 2554 ว่าเมียนม่าร์ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 2556 ต่อจากอินโดนีเซีย ได้ตกลงใจยืนยันแน่นอนแล้วว่าจะขอส่งนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติของตนลงทำการแข่งขันด้วย ส่งผลให้ในตอนนี้มีสี่ทีมแล้วที่ยืนยันเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งส่งผลให้ตามระเบียบการจัดการแข่งขัน ของสมาพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย ซีเกมส์คราวนี้สามารถจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลในร่มประเภททีมหญิงได้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในครั้งนี้ ประเทศเจ้าภาพคืออินโดนีเซียได้ประกาศจัดการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 11-22 พฤศจิกายน ในขณะที่การแข่งขัน FIVB World Cup ประเภททีมหญิงที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น จะจัดระหว่างวันที่ 4-18 พฤศจิกายน ซึ่งถือว่าอาจจะมีการแข่งขันที่ทับกันอยู่หลายวันเลยที่เดียว และหากเป็นเช่นนี้ไทยก็อาจจะต้องมาพิจารณากันอีกทีว่าควรจะส่งทีมที่ดีที่สุดไปในรายการใด ในเมื่อนายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร “โค้ชอ๊อด” หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยเองก็เคยออกมากล่าวว่าการแข่งขันซีเกมส์ เป็นรายการที่นักตบลูกยางสาวทีมชาติไทยต้องการจะมีส่วนในการแข่งขันมากรายการหนึ่ง เพราะถือว่าได้มีโอกาสเล่นให้กับทีมชาติ เป็นเกียรติภูมิของประเทศ และมีโอกาสได้ช่วยชาติด้วยในส่วนที่มีการนับเหรียญทอง ซึ่งส่งผลในการครองเจ้าเหรียญทองมหกรรมกีฬาซีเกมส์ด้วย

สำหรับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ณ ประเทศไต้หวันในขณะนี้นั้น มีความเป็นไปได้สูงที่นักตบลูกยางสาวไทยจะติดอันดับหนึ่งในสาม แต่หากว่าทีมญี่ปุ่นพลิกล๊อคคว้าแชมป์เอเชีย ทีมที่ได้อันดับสองก็จะได้สิทธิ์ไปแข่งขัน World Cup ที่ประเทศญี่ปุ่นในฐานะแชมป์เอเชียทันที และทีมที่ได้อันดับรองลงมาอีกทีมก็จะได้สิทธิ์เหมือนกันในฐานะรองแชมป์ (ซึ่งเมือเปรียบเทียบอันดับโลกกับทีมจากทวีปอื่น น่าจะมีอันดับโลกดีกว่า และได้สิทธ์ไปแข่งขัน World Cup)

อย่างไรก็ตามแต่หากทีมญี่ปุ่นได้รองแชมป์เอเซีย ทีมที่ได้แชมป์กับอีกทีมที่ได้อันดับสามก็จะมีสิทธิ์ไปแข่งขัน World Cup ที่ประเทศญี่ปุ่นทันทีเหมือนกัน เพราะญี่ปุ่นได้ไปแข่งขันโดยอัตโนมัติอยู่แล้วในฐานะประเทศเจ้าภาพ

ทั้งนี้และทั้งนั้น ไทยก็ต้องทำผลงานให้ดีที่สุดในการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ระหว่าง 15-23 กันยายนนี้ ณ ประเทศไต้หวัน เพื่อจะได้มั่นใจว่า น่าจะติดอันดับ 1-3 และจะได้คว้าสิทธิ์ไปแข่งขัน World Cup ที่ประเทศญี่ปุ่นต่อไป

และถ้าหากนักตบลูกยางสาวไทย คว้าสิทธิ์ไปแข่งขัน World Cup ได้จริงๆแล้วล่ะก็ คงต้องมานั่งพิจารณากันอีกทีว่าจะส่งผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดไปรายการไหนดี ในเมื่อทั้งซีเกมส์ที่อินโดนีเซียและ World Cup ที่ญี่ปุ่นต่างก็มีความสำคัญกันไปคนละอย่าง ซีเกมส์เป็นเรื่องของชาติล้วนๆ เป็นเกียรติและศักดิ์ศรีที่สั่งสมมานานของนักตบลูกยางสาวไทย ส่วน World Cup ก็เป็นด่านแรกของการคัดเลือกทีมที่มีอันดับดีที่สุดสามทีมไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในปีหน้านี้ด้วย ซึ่งสำหรับโอลิมปิกนั้น ไทยไม่เคยได้ผ่านเข้าไปแข่งขันเลย และหากไทยส่งทีมชาติชุดดีที่สุดไปแข่งขัน World Cup ก็คงจะต้องมั่นใจว่าจะสร้างผลงานให้ดีที่สุด ให้ติดอันดับ 1-3 ให้ได้ เพื่อจะได้คว้าสิทธิ์ไปแข่งโอลิมปิก แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเมื่อสมัยที่นักตบลูกยางสาวไทยไปแข่งขัน World Cup เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น ไทยทำได้ดีที่สุดแค่อันดับ 10 เท่านั้น

คราวนี้ก็คงต้องล้างกระดานใหม่หมด และกลับมาคิดพิจารณาให้ดีๆว่าหากไทยได้สิทธิ์ไปแข่ง World Cup ไม่ว่าจะเป็นเพราะได้อันดับ 1, 2 หรือ 3 จากทวีปเอเชียก็ตาม ไทยจะเลือกส่งใครไปแข่งขัน ในเมื่อวอลเลย์บอลซีเกมส์ก็จัดแข่งในเวลาเดียวกัน และซ้อนกันอยู่ถึงแปดวัน ก็ได้แต่หวังว่าน่าจะมีทางเลือกอื่นที่สวยหรู เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับนักตบลูกยางสาวไทย

ข่าวโดย ปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม