วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ความสำเร็จของวอลเลย์บอล(หญิง)ไทย กับกรณีที่น่าศึกษา

ต้องขอบอกว่ากระแสความชื่นชมความนิยมตื่นตัวในความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยในรายการวอลเลย์บอลเวิลด์กรังปรีซ์ได้ถูกจุดติดขึ้นมาแล้ว และสามารถทำให้สื่อมวลชนหันมาให้ความสนใจในกีฬาวอลเลย์บอลมากขึ้น และขอขอบคุณช่อง 7 สีที่เอาใจแฟนกีฬาอย่างทันท่วงทีด้วยการถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกนัดของทีมไทยในรอบ 8 ทีมสุดท้ายครั้งนี้ ทำให้ได้รับคำสรรเสริญจากแฟนกีฬาวอลเลย์บอลไปเต็มที่ ช่วยให้คนไทยทั่วประเทศได้ร่วมกันชมและเชียร์นักวอลเลย์บอลสาวไทยตัวเล็กๆ ที่ร่วมสร้างประวิติศาสตร์ใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า จากทีมที่มีผู้เล่นเฉลี่ยเตี้ยที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้แต่สามารถฝ่าฟันเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้อย่างน่าชื่นชมเป็นครั้งแรก จากผลงานครั้งนี้ตอกย้ำให้เห็นว่าการคว้าแชมป์เอเชียในปี 2009 ไม่ใช่เรื่องฟลุกหรือโชคช่วยแต่อย่างใด เกิดจากการมุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก การตอกย้ำความพ่ายแพ้ให้กับมหาอำนาจลูกยางเอเชียอย่างสาวจีน 3 ต่อ 1 เซต และในเซตแรกสามารถชนะอย่างขาดลอยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 25 ต่อ 12 คะแนน ต่อหน้าแฟนวอลเลย์บอลชาวจีนในมาเก๊า ส่งผลให้สาวจีนในฐานะเจ้าภาพตกรอบไปอย่างช้ำใจ
ไม่เพียงแต่ทีมชาติหญิงเท่านั้นที่สามารถสร้างผลงานได้ยอดเยี่ยม ในขณะเดียวกันทีมวอลเลย์บอลของไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก 2011 ณ เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีนทั้งทีมชายและหญิงก็สร้างผลงานได้ดีเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าจะไม่ได้เหรียญรางวัลติดมือกลับมาแต่สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมทีมชายสามารถครองอันดับ 5 สามารถเอาชนะทีมจากยุโรปที่ผู้เล่นมีส่วนสูงมากกว่าได้อย่างงดงาม ในขณะที่ทีมหญิงที่มีผู้เล่นอายุเฉลี่ยเพียง 20.5 ปี ได้อันดับ 8 ก็สามารถสู้กับทีมจากยุโรปได้อย่างสนุก และสามารถเล่นกับทีมชาติไต้หวันชุดใหญ่ได้ถึงห้าเซต และความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลเหล่านี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า นักกีฬาวอลเลย์บอลของไทยแม้ว่าจะเสียเปรียบในด้านรูปร่างสำหรับกีฬาประเภทนี้แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคที่ทำให้ผู้เกี่ยวข้องในวงการวอลเลย์บอลไทยไม่ท้อถอยหรือหยุดนิ่งยอมรับกับความเสียเปรียบเหล่านี้ แต่พยายามวางแผนเพื่อมุ่งมั่นให้เห็นถึงความใจสู้ของคนไทยเพื่อก้าวไปสู้การยอมรับในระดับโลกในเชิงกีฬาวอลเลย์บอล
แต่กว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้วอลเลย์บอลไทยได้ผ่านอุปสรรคมากมายเช่นเดียวกับกีฬาประเภททีมชนิดอื่นในเมืองไทยที่ถูกมองว่าประสบความสำเร็จได้ยาก รวมทั้งความนิยมการสนับสนุน ด้วยวิสัยทัศน์กับความตั้งใจจริงของผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการวอลเลย์บอลได้พยายามช่วยกันวางแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากผู้บริหารทุกยุคทุกสมัยตั้งเป้าหมายสู่ความสำเร็จทำให้การพัฒนาจากรากฐานมากว่า 20 ปี ได้เริ่มผลิดอกออกผลแห่งความสำเร็จมาให้ได้ชื่นชมกันแล้ว ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แผนการพัฒนาต่างๆ สามารถกระทำได้อย่างต่อเนื่องคือความเสียสละร่วมมือกันในการทำงานโดยปราศจากความขัดแย้งภายในวงการวอลเลย์บอล ทำให้การพัฒนาทำได้ต่อเนื่องโดยไม่สะดุด แม้ว่าสมาคมวอลเลย์บอลเองจะมีงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนไม่มากอย่างกีฬาประเภทอื่นที่เป็นที่นิยม แต่มันแสดงให้เห็นว่าเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดที่นำพาสู่ความสำเร็จกลับเป็นความเสียสละมุ่งมั่นต่างหากที่เป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุด
นอกจากนี้อีกส่วนที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้เพราะเป็นแรงหนุนทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อความสำเร็จนั่นคือเหล่าบรรดาแฟนๆ กีฬาวอลเลย์บอลที่เริ่มตื่นตัวมากขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา เหล่าแฟนๆวอลเลย์บอลคอยช่วยเป็นกำลังใจสนับสนุนในฐานนะแฟนคลับ ผู้ชมที่รักในกีฬาวอลเลย์บอล จะเห็นได้จากการแข่งขันที่จัดขึ้นในเมืองไทย จะมีผู้ชมแน่นเต็มสนาม และเหล่าบรรดากองเชียร์ที่รวมตัวกันเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬาอย่างคึกคักน่าชื่นชมแตกต่างจากในอดีต และสิ่งเหล่านี้เองเป็นแรงสนับสนุนทางอ้อมให้เหล่าบรรดาภาครัฐและเอกชนหันมาเหลียวมองวงการวอลเลย์บอลมากขึ้น
ดังนั้นความสำเร็จที่เราเห็นเป็นรูปธรรมของวงการวอลเลย์บอลนั้น ไม่สามารถเกิดได้จากส่วนใดส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นเกิดจากการสอดประสานร่วมมือร่วมใจกันโดยปราศจากความขัดแย้งของทุกฝ่าย ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เมื่อมาถึงจุดนี้แล้วสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป้าหมายจากนี้ต่อไปไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว หากมุ่งมั่นที่จะทำ ความฝันที่จะเห็นทีมวอลเลย์บอลไทยเป็นเจ้าแห่งเอเชีย ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกก็ทำสำเร็จไปแล้ว คงเหลือเป้าหมายสำคัญที่อยากเห็นทีมวอลเลย์บอลไทยได้ผ่านเข้าไปเล่นในมหกรรมกีฬาเพื่อมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิคคงไม่ไกลและไม่ใช่แค่ฝันแน่นอน หวังว่าทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะเป็นทีมกีฬาที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับวงการวอลเลย์บอล และยังเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ เพราะคนไทยทุกคนถือว่าเป็นเจ้าของทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทยเช่นกัน เราทั้งหลายคงต้องช่วยกันส่งกำลังใจให้ทีมวอลเลย์บอลไทยก้าวไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ให้ได้เพื่อความภาคภูมิใจในความยิ่งใหญ่ในเชิงกีฬาวอลเลย์บอลของคนไทย
ด้วยความสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมเหล่านี้น่าจะเป็นกรณีศึกษาที่วงการกีฬาบ้านเราควรศึกษาเป็นแบบอย่างเพื่อพัฒนาวงการกีฬาบ้านเราให้เจริญยิ่งขึ้นต่อไป
สำหรับท่านใดที่พลาดการติดตามชมฝีมือของสาวไทยสามารถชมการถ่ายทอดสดในนัดจัดอันดับในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ และนอกจากนั้นในเดือนกันยายน ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะป้องกันแชมป์เอเชีย โดยช่อง 7 จะถ่ายทอดสดทุกนัดที่วอลเลย์บอลสาวไทยลงแข่งขัน ไทยแลนด์สู้ๆๆๆๆๆๆ
ภาพประกอบจาก คุณปรีชาชาญ วิริยานุภาพพงศ์ www.volleybalthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม