วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

วอลเลย์บอลสาวไทยกับการเป็นทีมระดับแนวหน้าของโลก


การแข่งขันวอลเลย์บอล World Grand Prix 2011 สัปดาห์แรกจบลงไปแล้วทีมวอลเลย์บอลสาวไทยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ท่ามกลางแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยที่ไปให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม สามารถรั้งตำแหน่งรองแชมป์ของกลุ่ม B ในสัปดาห์ที่แรกไว้ได้ ด้วยผลงานชนะเปรู คิวบา และมาพ่ายให้กับสาวรัสเซียทีมแชมป์โลกไปได้อย่างสนุก แต่สิ่งที่ผมอยากจะเอามาเล่าสู่กันฟังในตอนนี้คือชัยชนะเหนือคิวบา 3 ต่อ 2 เซต ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของทีม หลังจากที่สาวไทยพ่ายแพ้มาตลอดในการพบกัน

จากผลการแข่งขันมันทำให้ต้องมองย้อนกลับไปในอดีต เมื่อทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทยได้แข่งขันกับทีมชั้นนำแม้แต่เพียงในทวีปเอเซียอย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ แฟนๆ วอลเลย์บอลก็ได้แต่เพียงหวังว่าสาวไทยพยายามแพ้ให้น้อยที่สุด พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด หรือความหวังสูงสุดก็เพียงขอให้ได้ชนะสักเซตก็ถือว่าประสบความสำเร็จ แต่ในปัจจุบันมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นอีกแล้ว ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยก้าวข้ามผ่านความเป็นทีมรองบ่อนไปสู่ทีมชั้นนำของทวีป การพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้วอลเลย์บอลสาวไทยก้าวไปเป็นเสือตัวที่ 3 ของเอเซีย และการล้มจีนในปี 2009 คว้าแชมป์เอเซียมาครองได้ ทำให้ไม่มีทีมใดมองข้ามไทยอีกต่อไป

มิใช่เพียงแค่ระดับเอเซียเท่านั้น ชื่อเสียงของวอลเลย์บอลสาวไทยในระดับโลกก็เป็นที่รู้กันดี ระดับทีมชั้นนำของโลกไม่มีทีมใดประมาทสาวไทยได้อีกต่อไป สาวไทยสามารถสู้กับผู้เล่นยุโรปที่มีรูปร่างสูงใหญ่ได้อย่างน่าชม การเอาชนะเปรู คิวบา และพ่ายให้กับรัสเซียอย่างสนุก โดยเฉพาะการเอาชนะคิวบาซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลก 3 สมัย แชมป์โอลิมปิค 3 สมัย แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการความมุ่งมั่นที่จะสร้างความสำเร็จเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่และก้าวไปให้ถึงอีกครั้ง

จากพัฒนาการที่ดีขึ้นในการเข้าร่วมการแข่งขันจะเห็นว่าทีมสาวไทย ก้าวจากทีมเข้าร่วมได้อันดับสุดท้ายจากการแข่งขันครั้งแรกๆ และเริ่มได้รับชัยชนะสามารถขยับอันดับได้สูงขึ้นทุกปี ในปีนี้แฟนวอลเลย์บอลอาจจะได้เห็นสาวไทยผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตามเป้าหมายสูงสุดของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยคือการสามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปเล่นในกีฬาโอลิมปิค 2012 ให้ได้ ผมเชื่อว่าแฟนๆ วอลเลย์บอลและแฟนกีฬาชาวไทยคงเอาใจช่วยทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทยให้ทำผลงานเป็นไปตามเป้าหมายเป็นที่ประจักษ์แก่วงการวอลเลย์บอลโลกว่าความมุ่งมั่นตั้งใจจริงจะทำให้ "วอลเลย์บอลสาวไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก"

สรุปผลการแข่งขัน World Grand Prix 2011 Week 1





โปรแกรมการแข่งขัน Week 2


สำหรับการแข่งขันสัปดาห์ที่ 2 สาวไทยจะต้องพบกับ อิตาลี บราซิล และเจ้าบ้านคาซัคสถาน ซึ่งถือว่าเป็นงานหนักมากๆ ที่ต้องพบกับ บราซิล และอิตาลี ที่สาวไทยยังไม่เคยเอาชนะได้เลยแต่ก็หวังว่าทีมวอลเลย์บอลสาวไทยจะสร้างส่งใหม่ๆ ให้แฟนวอลเลย์บอลได้ชื่นชมนะครับ......

ภาพและข้อมูลจาก www.fivb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม